Vay hơn 300 triệu
USD, để được tiếp cận vốn vay, các bên đi vay phải chấp nhận sử dụng các công
nghệ, máy móc, thiết bị của Trung Quốc. Không thể để Trung Quốc tự đưa sắt thép, xi
măng, vật liệu xây dựng dư thừa để làm đường với giá cao, không thể lấy nhân công, nhà thầu, mẫu
thiết kế... của Trung Quốc triển khai tại Việt Nam, rồi cuối cùng Việt Nam chỉ
nhận được duy nhất một con đường rồi è cổ ra trả nợ. Chưa nói đến chuyện
gì đằng sau nữa !!!
Bài học nhãn tiền với chúng ta là công trình đường sắt trên cao Cát Linh –
Hà Đông, đội vốn 800 triệu USD gần 100%, chậm tiến độ. Sáng 23/7, sự cố đường ống Nhà máy Alumin Nhân Cơ (do nhà thầu Chalieco, Trung Quốc phụ trách) khiến hóa chất
kiềm tràn ra bên ngoài, một phần kiềm thẩm thấu xuống lòng đất trong phạm vi
600m2, phần còn lại chảy theo đường ống đổ về suối Đắk Dao. Nếu
không cẩn trọng boxit ở Nhân Cơ sẽ có nguy cơ thảm họa môi trường giống Formosa ở Tây Nguyên... Hiện giờ Trung Quốc muốn xây dựng tuyến đường sắt Cần Thơ nữa !!!!
Trong vài năm gần
đây, trên thế giới có rất nhiều quốc gia đã hoãn hàng loạt các dự án Trung
Quốc, nhất là những dự án đầu tư cơ sở hạ tầng để cân nhắc kỹ lưỡng giữa những
cái được và cái mất, lợi nhuận và rủi ro.
Mới đây, chính phủ Anh tạm dừng phê chuẩn dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân
Hinkley Point có sự tham gia của DN Trung Quốc, tài trợ vốn từ Trung Quốc.
Đầu 2016, Indonesia đã yêu cầu các NĐT
Trung Quốc dừng xây đường sắt cao tốc trị giá 5,5 tỷ USD Jakarta - Bandung chưa
có đầy đủ giấy tờ.
Trước đó, Sri Lanka cũng đã ngưng một dự
án BĐS trị giá 1,5 tỷ USD với cáo buộc NĐT Trung Quốc vi phạm luật pháp và gây
tổn hại môi trường.
Chính phủ Myanmar cũng đã từng ngưng dự án
thủy điện Myitsone trị giá 3,6 tỷ USD, trong đó có 90% vốn do chính phủ Trung
Quốc tài trợ và nhà thầu Trung Quốc thi công.
Hồi tháng 3/2016, Thái Lan cũng đã tính tới
chuyện dùng vốn nội để đầu tư dự án đường sắt cao tốc từ Bangkok tới tỉnh
Nakhon Ratchasima thay vì vay vốn Trung Quốc.
Hôm 8/6 vừa qua, Công ty XpressWest của Mỹ
thông báo hủy bỏ thỏa thuận liên doanh xây dựng đường sắt cao tốc Las Vegas-Los
Angeles với Công ty Đường sắt Trung Quốc (CRI) sau chưa đầy 9 tháng sau khi
công bố với lý do lo ngại về chất lượng tàu cao tốc do Trung Quốc sản xuất.
Tất cả những công trình dự án nào có liên
quan dính dáng đến nhà thầu, công nghệ của Trung Quốc thì đều có vấn đề về môi trường và thua lỗ. Ngay cả việc đơn giản nhất là đào tài
nguyên khoáng sản của đất nước lên đem bán, vậy mà khi có yếu tố Trung Quốc
dính vào cũng thua lỗ cũng phá sản, vậy nhưng không hiểu sao từ trung ương đến
địa phương ở đâu cũng cố sống cố chết lôi kéo bảo vệ bằng được những dự án, nhà
máy, nhà thầu, công nghệ Trung Quốc !!!!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét